ทฤษฎีการไล่หมาก

หมากรุก ชื่อย่อมบอกว่าต้องรุกไล่

บางทีมีการแซวสัพยอกกันเสมอเมื่อมีการถอยหนีมากกว่าการบุก ว่า

หมากรุก..นะ ไม่ใช่ หมากถอย

มีหลายคนเล่นหมากรุกเป็นแต่ไล่ไม่เป็นดูทางได้เปรียบเสียเปรียบไม่ออก

หน้านี้เป็นการแนะนำการไล่ในปลายกระดาน

ดูแนวว่า หมากเหลือเท่าไหร่ จะไล่จน หรือไม่จน

บ่อยครั้งหมากที่เหลือสามารถไล่จน

แต่ผู้ไล่ ไล่ไม่เป็น หรือดูตาไม่ออกก็ไล่ไม่จนเหมือนกัน

ทฤษฎีการไล่หมาก

การไล่เป็นลักษณะการเล่นอย่างหนึ่งของหมากรุกไทย เป็นการใช้อำนาจของหมากฝ่ายที่เป็นต่อ บีบบังคับ และ โจมตีขุนของอีกฝ่ายหนึ่ง จุดมุ่งหมายคือ เพื่อการรุก จน เนื่องจากเป็นการเล่น ในช่วงปลายกระดาน ดังนั้นจึงมี ความสำคัญมาก เพราะผลจากการไล่ จะทำให้ทราบว่า การเล่นกระดานนั้น ๆ จบลงอย่างไร ถ้าผู้เล่น ไล่ไม่เป็น หรือไล่ฝิดวิธี กฎเกณฑ์การนับ ก็อาจทำให้การเป็นต่อ ได้รับผลเพียงแค่เสมอกัน แทนที่จะเป็นฝ่าย ได้รับชัยชนะ ผู้ที่เล่นหมากรุกไทย จึงควรทำ ความเข้าใจเกี่ยวกับ การไล่ ให้ถูกต้อง และมากที่สุด

หมากรุกไทย นอกจากจะเป็นเกมกีฬาแล้ว ในอีกแง่มุม หนึ่ง สามารถจัดเป็นวิทยาศาสตร์ได้ด้วย เพราะมีการวาง กฎเกณฑ์ กติกาต่าง ๆ ไว้อย่างรัดกุม เช่น คุณสมบัติ การเดิน ของหมากแต่ละตัว และเกณฑ์การตัดสินเป็นต้น ดังนั้น จึงอาจใช้การตั้งสมมุติฐานและการวิเคราะห์เข้ามาช่วยในการศึกษา รวมถึงการตั้งกฎหรือทฤษฎีต่าง ๆ เพื่อ ประโยชน์ด้านวิชาการของกีฬาหมากรุกไทยให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

ปัญหา อย่างหนึ่งเกี่ยวกับการไล่สำหรับผู้ที่เริ่มเล่นกีฬานี้คือการไม่ทราบอย่าง แน่ชัดว่าหมากที่เหลืออยู่ จะไล่จนได้ หรือไม่ซึ่งถ้ากำลังหมากมีไม่พอที่จะเอาชนะได้ การเล่นต่อ ก็เป็นการเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ ดังนั้น จึงอาจตั้ง เป็นทฤษฎีเพื่อให้ทราบว่า จะต้องมีกำลังหมากน้อยที่สุดเท่าใดจึงจะไล่จน ซึ่งจะช่วยให้ผู้เล่นพิจารณาได้ว่า ควรจะ ไล่หรือไม่

 

ใส่ความเห็น