หลักคิด

๑๐ หลักคิด การเล่นหมากรุกไทย

๑. เมื่อจะลงมือเล่น ข้อแรกที่ต้องศึกษาก่อน คือ ต้องทราบ ก่อนว่าหมากแต่ละตัวมีวิถีทางการเดิน เป็นอย่างไร อย่าได้ เดินผิด ๆ ถูก ๆเป็นอันขาด เพราะการเดินหมากแต่ละตัว ไม่เหมือนกันเลย ต้องเรียนรู้ การเดินหมาก แต่ละตัวให้ ชัดแจ้ง ก่อนค่อยลงมือเล่น อาจไปดูการเล่นจากซุ้มต่าง ๆ เพื่อจะได้มองเห็นภาพชัด เร็วขึ้น

๒. เมื่อเล่นหมากรุก ต้องดูหมากของตัวเองให้ทั่วทุกตัว ว่าการเดินรัดกุมดีหรือไม่ มีตัวอะไรขาดการเชื่อมโยง กับตัวอื่น บ้าง พยายามเดินหมากให้ทุกตัว ติดพันกันในแบบ ลูกโซ่ เพื่อไม่ให้ฝ่ายตรงข้าม ทำลายได้ง่าย ๆ การเดินหมาก แต่ละตัว ตัองให้มีส่วนสัมพันธ์กัน อย่างใกล้ชิด ไม่จำเป็น ต้องดูว่า ฝ่ายตรงข้ามจะกระทำอย่างไร เมื่อ แน่ใจว่า ฝ่ายของตน รัดกุม ไม่มีตัวที่ขาดการติดต่อ ระหว่างกันแล้ว จึงค่อยพิจารณา ดูหลักการฝ่ายตรงข้าม ต่อไปว่า เขาดำเนิน การรุก หรือรับ ในแนวใด จะกระทำการรบในแนวใดจึงจะได้ชัยชนะ แล้วจึง ดำเนินการ ตาม แผนที่คิดไว้ในใจ

๓. ดูช่องโหว่ของฝ่ายตรงข้ามที่เราจะสามารถบุกทลวง เข้าไปในแดนของเขาได้ เพราะการเล่นของทุกคน ย่อมมี ช่องโหว่ด้วยกันทั้งสิ้น หากมองเห็นจุดอ่อนฝ่ายตรงข้าม หรือช่องโหว่ที่ใดแล้ว ให้รีบฉวยโอกาส กระทำการ ทันที ไม่ควรเสียเวลาแม้สักครั้งเดียว

๔. เมื่อฝ่ายตรงข้ามเดินหมากตัวใด และมองเห็นฝ่ายเราได้เปรียบ อย่าแสดงท่าทีผิดสังเกตให้เขารู้ตัว เพราะเมื่อ เขารู้ตัว เราจะทำการไม่ถนัด เมื่อถึงคราวที่สมควรให้รีบทำการทันที

๕. ระวังการเดินหลวมตัวของฝ่ายเรา เพราะจะเป็นช่องโหว่ให้ฝ่ายตรงข้ามทำการบุกอย่างเต็มที่ เมื่อนั้น เราจะ เป็นฝ่ายตั้งรับ ยากแก่การกู้สถานการณ์ โอกาสแพ้สูง แต่การเล่นหมากรุกไทย ต้องถือหลักสำคัญคือ เมื่อมีรับ แล้วต้องมีรุก บางครั้งเพื่อขู่ให้ฝ่ายตรงข้ามเพลาการบุก

๖. ดูวิธีการตั้งทัพของฝ่ายตรงข้าม และแนวทางที่จะทะลวงเข้าในแดนของอีกฝ่าย ทั้งนี้เราจะทราบผล เมื่อการ เล่นดำเนินไปได้ไม่นาน เพราะผู้เล่นทุกคนย่อมมีช่องโหว่แก่ฝ่ายตรงข้ามทำการจนได้ หากพิจารณาโดยละเอียด

๗. การฝึกหัดมาก และ การจดจำกระบวนการเดินหมาก ของนักหมากรุกต่าง ๆ เป็นประโยชน์มากในการที่ จะยึดเอา เป็นแบบอย่างเพื่อฝึกหัดต่อไปหากจำ กระบวนหมาก ที่ผู้ชำนาญได้กะทำเอาไว้ เมื่อเล่นหมากรุกแล้ว เข้ารูป แบบ หรือใกล้เคียง ก็จะสามารถพลิกแพลง นำมาใช้ได้ เป็นอย่างดี

๘. ผู้เล่นต้องรู้คุณค่าของหมาก เพราะหมากทุกตัวมี คุณค่า ต้องใช้ให้เป็นประโยชน์จริง การเดินผิดพลาด เพียงส่วนน้อย อาจทำให้เกิดความผิดหวัง พ่ายแพ้ อย่างง่ายดาย

๙. การนำเอาตัวหมากไปแลกแบบเสียเปรียบ ไม่ควร กระทำ เพราะทำให้ตัวหมากฝ่ายเราน้อยลง กว่าเดิม แนวป้องกันก็ลดลง เป็นช่องโหว่ให้ ฝ่ายตรงข้าม ทำการอย่างถนัด จะตกเป็นฝ่ายตั้งรับ ยากแก่การ กู้สถานการณ์

๑๐. การเริ่มต้นย่อมนำมาซึ่งการได้เปรียบ เสียเปรียบ การขึ้นหมากดีเดินหมากตอนเริ่มต้นกระดานมีความสำคัญ ขึ้นต้นดี ย่อมมีแนวทางที่จะได้ชัยชนะมากกว่า

 

ใส่ความเห็น